Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Em có một câu hỏi về kế toán muốn nhờ censtaf giải đáp giúp em

Em có một câu hỏi về kế toán muốn nhờ censtaf giải đáp giúp em.

Công ty em có 1 dịch vụ đã được triển khai từ tháng 8/2012, theo dự kiến đến tháng 8/2013 sẽ có doanh thu. Nhưng do chậm tiến độ nên tới tháng 6/2014 mới bắt đầu bán hàng và có doanh thu.
Các chi phí mà công ty đã đầu tư từ trước thời điểm có doanh thu (T6/2014) em đang treo vào tài khoản 154 và 242, em muốn hỏi thầy:
Khi dịch vụ đã có doanh thu thì sẽ dựa vào tiêu chí nào để tính ra thời gian phân bổ chi phí đầu tư ban đầu.
- Thời gian hoàn vốn: Dự kiến 30 tháng
- Vòng đời của dịch vụ: trước đây dự kiến là 5 năm (Hợp đồng kí với đối tác về việc triển khai dịch vụ là 5 năm)
 Tuy nhiên do chậm tiến độ nên đã bị kéo dài cả về thời gian hoàn vốn và vòng đời của dịch vụ.
Hoặc tiêu chí nào khác

Mong thầy giải đáp giúp em!
Qua thư em gửi, ban học kế toán CENSTAF có ý kiến trao đổi với em như sau:


 hoc ke toan thue, học kế toán thuế

* Trao đổi:
Vì em không nói rõ DV KD của cty em là DV gì và DV cty em đã và đang triển khai là như thế nào nên rất khó trả lời cụ thể được.

Giả sử cty em đang triển khai 1 DV dưới các dạng sau đây:

- Để hình thành TSCĐ và sau này sử dụng TSCĐ này để KD thì cty em HT qua TK 241 rồi sau này QT hoàn thành chuyển sang TK kế toán 213 để tiến hành trích KH vào chi phí SXKD theo chế độ khấu hao TSCĐ.

- Để hình thành TS nhưng không đủ tiêu chuẩn là TSCĐVH thì HT qua TK 242 rồi phân bổ dần theo kế hoạch (dự án) được phê duyệt hay vòng đời của DV (VD: 5 năm) là không thực hiện DV này nữa.

- Không phải là hình thành TSCĐ mà là khoản chi phí đã, đang và sẽ hoàn thiện nốt DV cho đối tác theo hợp đồng cung cấp DV cty em đã ký với khách hàng thì khi đó phải HT qua TK 154 cho đến khi DV hoàn thành thì k/c sang TK 632 để xác định KQKD.

Vậy khi dịch vụ đã có doanh thu thì cty em dựa vào tiêu chí như nêu trên để tính ra thời gian phân bổ chi phí đầu tư ban đầu.

Việc tập hợp chi phí phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ, hạch toán và quyết toán đúng qui định PL hóa đơn, CĐKT và chính sách thuế theo thời gian sẽ được chấp nhận trong Thanh kiểm tra sau này.


Ban Hỗ Trợ học kế toán thuế CENSTAF GROUP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét