Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Tôi là kế toán của Công ty ................, có mấy thắc mắc liên quan đến kế toán, làm phiền ban tư vấn thuế censtaf giải đáp giúp

Tôi là kế toán của Công ty ................, có mấy thắc mắc liên quan đến kế toán, làm phiền ban tư vấn thuế censtaf giải đáp giúp
1. Trong 24tỷ góp vốn bằng quyền sử dụng đất ghi trên điều lệ Công ty (có 02 quyền sử dụng đất của 1 dự án ở SaPa và 01 quyền sử dụng đất ở TP Lào Cai), vậy căn cứ vào giấy tờ nào để xác định được giá trị của từng quyền sử dụng đất?. Trong trường hợp không xác định được giá trị của từng quyền sử dụng đất thì khi tính khấu hao tính vào chi phí dự án, đơn vị dựa trên cơ sở gì? Và khi đang triển khai dự án thì có phải tính khấu hao của của Quyền sử dụng đất vào chi phí của Dự án hay không? Nếu có thể anh cho cơ sở pháp lý.
> 2. Hiện nay, Công ty tôi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trả cho các hộ dân theo đơn giá quy định của nhà nước và hỗ trợ thoả thuận của Dự án với các hộ dân. Vậy, cho tôi hỏi Giá trị bồi thường cho các hộ có được khấu trừ vào tiền thuê đất hàng năm hoặc nộp tiền sử dụng đất 1 lần hay không? Nếu được thì phần nào (giá quy định của nhà nước hay giá hỗ trợ thoả thuận) được khấu trừ? Phần còn lại không được khấu trừ hạch toán vào tài khoản 242- trả trước dài hạn và phân bổ theo thời gian của Dự án có được không? và Nếu được khấu trừ thì theo dõi hạch toán như thế nào?
> 3. Tại tờ khai Thuế TNTT quý II/2011, tôi đã khai chi phí của Công ty (Trên tờ khai thể hiện Thu nhập chịu thuế là số âm), nhưng khi xem xét lại số chi phí này có thể vốn hoá vào Dự án. Xin anh chỉ cách khắc phục để cuối năm quyết toán thuế TNDN không bị lệch giữa Sổ sách kế toán và Số liệu của cơ quan thuế.
> Rất mong anh bớt chút thời gian giải đáp giúp đơn vị những thắc mắc trên và mong nhận được sự hồi âm sớm nhất có thể từ anh.
 hoc ke toan thue,hoc ke toan thue

Qua thư anh gửi, ban tư vấn thuế CENSTAF có vài ý kiến trao đổi với anh như sau:

1/ Về việc xác định giá trị góp vốn bằng quyền sử dụng đất

a/ Cty anh góp vốn = 2 QSD đất và cơ sở để xác định được giá trị QSD đất để góp vốn đó là:

- HĐQT/HĐTV tự xác định giá trị của 2 QSD đất đó và tự chịu trách nhiệm trước PL về tính chính xác của việc xác định này (nếu xác định sai như tăng hơn so với qui định về việc xác định giá của 2 QSD đất tại thời điểm góp vốn thì cty sẽ bị vi phạm khoản 4 điều 11 luật DN 2005 v/v cố tình đánh giá cao hơn giá trị thực của TS đưa vào góp vốn).

- Thuê cty thẩm định giá xác định giá trị 2 QSĐ đất để từ đó làm căn cứ góp vốn và có chứng từ chứng minh với các cơ quan chức năng của NN (thanh tra, kiểm toán và thuế vụ).

Ở TH1 ít DN làm còn TH2 thì các DN hay lựa chọn vì có 1 tổ chức chuyên nghiệp đứng ra xác định và chịu trách nhiệm thay cho DN.

b/ Nếu không xác định được giá trị QSD đất hoặc xác định không có cơ sở pháp lý thì không được tính vào chi phí được trừ.

c/ Khi triển khai dự án thì không được trích khấu hao QSD đất vào chi phí vì theo TT 203/200 /TT-BTC ngày 20/10/2009 của BTC về chế độ trích KH TSCĐ không cho trích KH vào chi phí đối với QSD đất và theo TT 18/2011/TT-BTC ngày 10/2/2011 của BTC sửa đổi TT 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của BTC không cho trích KH đối với QSD đất.

- Nếu QSĐ đất sử dụng lâu dài (không xác định thời hạn) thì DN không được khấu hao vào chi phí được trừ.

- Nếu QSĐ đất có thời hạn (VD: 50 năm chẳng hạn) thì DN được phân bổ dần vào chi phí được trừ trên số năm sử dụng được qui định trong GCN QSD đất.

2/ Giá trị bồi thường cho các hộ nếu có văn bản hiện hành nào của Nhà nước cho phép trừ vào tiền thuê đất hàng năm hay nộp tiền sử dụng đất 1 lần thì khi đó cty mới được trừ (trừ theo giá qui định của Nhà nước) còn không có văn bản qui định thì không được trừ mà tính vào chi phí của dự án (đưa vào TK 242 rồi phân bổ dần theo thời gian của dự án). Nếu cty được trừ vào tiền thuê đất thì cty hạch toán kế toán phần phải nộp tiền thuê đất hay tiền sử dụng đất.

- Khi xác định số tiền thuê đất/ tiền sử dụng đất: Nợ TK 242/ Có TK 333

- Khi bồi thường cho người dân: Nợ TK 242/ Có TK 111,112

- Nếu được Nhà nước cho trừ vào tiền thuê đất/ tiền sử dụng đất: Nợ TK 333/ Có TK242

3/ Nếu cty xác định sai chi phí và kê khai vào báo cáo quí II-2011 thì cty tự xác định lại và nộp lại Tờ khai bổ sung (quí II-2011) đồng thời để tránh bị sai trong hạch toán kế toán và QT thuế TNDN cuối năm thì cty nên làm văn bản gửi cơ quan thuế quản lý để hỏi chi tiết tại cty mình và được cơ quan thuế trả lời và căn cứ vào đó thực hiện cho phù hợp. CENSTAF có những trao đổi với anh về chuyên môn chứ không phải là cơ quan có ý kiến cuối cùng nhé.

Ban Tư vấn Thuế CENSTAF GROUP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét