Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Em đang thanh tra thuế năm 2015. Năm 2015 em có Doanh thu xây lắp 54 tỷ cho xây lắp

Em đang thanh tra thuế năm 2015. Năm 2015 em có Doanh thu xây lắp 54 tỷ cho xây lắp, doanh thu cho vay tài chính 6 tỷ (có xuất hóa đơn tài chính đối tượng không phải nộp thuế GTGT).
Cán bộ thuế bắt em tổng hợp thuế GTGT đầu vào của phần chi phí quản lý rồi truy thu 10% số thuế này. Lý do truy thu: chi phí quản lý là chi phí không tách riêng được cho xây lắp mà nó là chi phí chung của tổng các loại doanh thu trong năm (đặc biệt chi phí điện, điện thoại, xăng xe, nước..).
- Theo em tư duy thì doanh thu cho vay tài chính thì không có đầu vào nên không phải phân bổ số thuế nói trên.
- Cho em hỏi CB thuế đúng hay em đúng ạ?


Học kế toán, Hoc ke toan

Về nội dung bạn hỏi liên quan đến THUẾ GTGT. BAN HỖ TRỢ THUẾ CENSTAF GROUP TRAO ĐỔI NHƯ SAU:

- Hoạt động cho vay có tính lãi không phải là hoạt động KD của cty bạn và lãi từ hoạt động này thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT theo điều 4 TT 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của BTC.

- Về nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT là khi xác định được chi phí dùng chung cho 2 hoạt động (hđ chịu thuế GTGT và hđ không chịu thuế GTGT) thì phải tách riêng thuế GTGT đầu vào của các khoản chi phí phục vụ cho hoạt động chịu thuế GTGT thì DN được khấu trừ hết thuế GTGT đầu vào và ngược lại tách được riêng thuế GTGT đầu vào cho hoạt động không chịu thuế GTGT thì sẽ không được khấu trừ đồng nào cả. 

Như vậy nếu cty bạn xác định được chi phí sử dụng cho hoạt động cho vay có thuế GTGT đầu vào sẽ không được khấu trừ.

- TH không xác định được chi phí riêng cho từng hoạt động thì cty bạn có thể áp dụng K9 Đ1 TT 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của BTC để phân bổ và khấu trừ thuế GTGT đầu vào như sau:

9. Sửa đổi, bổ sung Điều 14 TT 219 như sau:
a) Sửa đổi khoản 2 Điều 14 như sau:
“2. Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ (kể cả tài sản cố định) sử dụng đồng thời cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và không chịu thuế GTGT thì chỉ được khấu trừ số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT. Cơ sở kinh doanh phải hạch toán riêng thuế GTGT đầu vào được khấu trừ và không được khấu trừ; trường hợp không hạch toán riêng được thì thuế đầu vào được khấu trừ tính theo tỷ lệ (%) giữa doanh thu chịu thuế GTGT, doanh thu không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT so với tổng doanh thu của hàng hóa, dịch vụ bán ra bao gồm cả doanh thu không phải kê khai, tính nộp thuế không hạch toán riêng được.
Cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và không chịu thuế GTGT hàng tháng/quý tạm phân bổ số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ, tài sản cố định mua vào được khấu trừ trong tháng/quý, cuối năm cơ sở kinh doanh thực hiện tính phân bổ số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ của năm để kê khai điều chỉnh thuế GTGT đầu vào đã tạm phân bổ khấu trừ theo tháng/quý.”

Việc CB thuế yêu cầu loại và truy thu 10% thuế GTGT đầu vào của các khoản chi phí sử dụng chung cho cả 2 hoạt động chịu thuế GTGT và không chịu thuế GTGT là chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng mà nếu không xác định được chi phí cho riêng từng hoạt động thì phải phân bổ như cơ sở pháp lý nêu trên nhé.

Mọi vướng mắc cần hỗ trợ, giải đáp, xin vui lòng gửi về ban tư vấn thực hành kế toán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét