Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Câu hỏi sau khóa đào tạo kế toán chuyên sâu của 1 công ty về điện tại Hà Nội Part2

Câu hỏi sau khóa đào tạo kế toán chuyên sâu của 1 công ty về điện tại Hà Nội Part2 ( tiếp theo của part1)
5/ Khi bên bán xuất hóa đơn trực tiếp thì bên bán có phải đăng ký mẫu 08 với bên Thuế không (Mẫu 08-Đăng ký tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế)? 

* Trao đổi:

- PL quản lý thuế không loại trừ bên bán xuất hóa đơn trực tiếp ko phải đăng ký TK với CQ thuế quản lý.

- Tại Điều 8, Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ quy định về thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký thuế thì: “Mỗi với người nộp thuế đã được cấp đăng ký thuế nhưng chưa thông báo thông tin về các tài khoản của NNT mở tại các Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng với cơ quan thuế trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực thi hành thì phải thông báo bổ sung, thời hạn chậm nhất ngày 31/12/2013 " .



 Học thực hành kế toán

- Tại Điều 2, Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ quy định về người nộp thuế thì: "Người nộp thuế quy định tại Nghị định này bao gồm: 1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nộp thuế, phí lệ phí và các khoản thu khác thuộc NSNN do cơ quan quản lý thuế thu theo quy định của pháp luật...".

- Tại điểm 3 K10 Đ1 TT 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của BTC:

“...Tài khoản của bên mua và tài khoản của bên bán phải là tài khoản đã đăng ký hoặc thông báo với cơ quan thuế”.

Vậy căn cứ vào những cơ sở pháp lý nêu trên thì:

- Nếu là pháp nhân KD thì phải đăng ký TK với CQ thuế theo mẫu 08/MST

- Nếu là cá nhân KD thì thông báo TK với CQ thuế (ko có mẫu riêng dành cho cá nhân).

Để chi tiết hơn thì cty có thể xin ý kiến bằng văn bản đối với TH cá nhân KD có hóa đơn trực tiếp có cần phải đăng ký hay thông báo TK với CQ thuế không và thực hiện theo hướng dẫn của CQ thuế nhé.

6/ Công ty ký hợp đồng thuê nhà 2.5 triệu đồng/1 tháng (hợp đồng thuê 3 tháng) với tổ dân phố và nhà văn hóa của tổ dân phố, đại diện là tổ trưởng dân phố, khi thanh toán không có biên lai, không có hóa đơn chỉ có giấy biên nhận tiền của ông tổ trưởng tổ dân phố và có CMND kèm theo cùng bảng kê 01-TNDN, vậy khoản chi này có được tính làm chi phí hợp lý hay không?
* Trao đổi:
- Nếu là thuê của cá nhân có DT/1 năm <=100trđ thì thủ tục như vậy được QT vào CP được trừ.

- Cty thuê của tổ chức (tổ dân phố, nhà văn hóa) nên về nguyên tắc các tổ chức trên không có chức năng KD cho thuê nhà nhưng có hoạt động cho thuê nhà thì phải ra Chi cục thuế nơi tổ dân phố, nhà văn hóa đó đóng trụ sở để trình hợp đồng ra để CQ thuế thu thuế ấn định và thay mặt tổ dân phố, nhà văn hóa xuất hóa đơn cho cty em thì khi đó khoản chi thuê nhà mới được QT vào CP được trừ.

TH này cty em cũng liên hệ với CQ thuế quản lý để được hướng dẫn chi tiết đối với hợp đồng thuê nhà của tổ dân phố, nhà văn hóa đóng thuế ra sao và có phải lập hóa đơn tài chính tiền cho thuê nhà ko nhé hoặc hỏi bằng văn bản để được trả lời mà áp dụng cho đúng. Nếu được trả lời bằng văn bản là phải có hóa đơn thì thủ tục như vậy ko là chi phí được trừ và ngược lại.

Ban Hỗ Trợ đào tạo kế toán CENSTAF GROUP và kiểm toán ACAC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét